ฉบับเดือนกรกฎาคม นำเสนอบทความที่ชื่อว่า ”
‘พระจอมเกล้า’ กับ ‘พระธรรมกาย’
ในจิตรกรรมวัดปทุมวนาราม”
เมื่อพูดถึง “พระธรรมกาย” เราท่านมักจะคิดถึงวัดปากน้ำภาษีเจริญ และวัดพระธรรมกาย ที่ศึกษาวิชา “ธรรมกาย” อย่างกว้างขวาง แต่ที่จะกล่าวถึงนี่เป็น “พระธรรมกาย” ตามหลักธรรมของฝ่ายมหายานที่วัดปทุมวนาราม
“ศิลปวัฒนธรรม” เป็นเสมือนเวทีราชดำเนิน แต่ไม่ใช่เพื่อการต่อสู้ หากเพื่อการถกเถียงและแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ จิตรกรรมฝาผนังที่นักวิชาการทั้งสองเขียนถึง...
ส่วน “พระธรรมกาย” นั้น พิชญาค้นคว้าเอกสารและพระสูตรต่างๆ พบว่า ...
ใน “กายตรยสูตร” ของลัทธิมหายานกล่าวถึงพุทธปรัชญาตรีกาย ที่ประกอบด้วย ธรรมกาย (สภาวะของพระตถาคตในฐานะที่เป็นแก่นสารของหลักธรรม), สัมโภคกาย (กายทิพย์), นิรมาณกาย (กายเนื้อ)
ในคัมภีร์ “พระธรรมกาย” ที่ ฉ่ำ ทองคำวรรณ นักอ่านจารึกและผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาศาสตร์ค้นพบจากจารึกหลักที่ 54 ในเจดีย์วัดเสือ อำเภอเมือง จ.พิษณุโลก ที่ตอนต้นของคัมภีร์กล่าวว่า
“พระพุทธลักษณะ คือ พระธรรมกาย มีพระเศียรอันประเสริฐ คือ พระสัพพัญญุตาญาณ มีพระเกศางามประเสริฐ คือ พระนิพพานอันเป็นอารมณ์แห่งผลสมาบัติ มีพระนลาฏอันประเสริฐ คือ จตุตถฌาณ มีพระอุณาโลมอันประเสริฐประกอบด้วยพระรัศมี คือ พระปัญญาในมหาวชิรสมาบัติ มีพระโขนงทั้งคู่อันงามเลิศ คือ พระปัญญาอันประพฤติเป็นไปในนีลกสิณ มีพระเนตรทั้งคู่อันประเสริฐ คือ… …ธรรมจักษุ สมันตจักษุ ปัญญาจักษุ มีพระโสตทั้งคู่อันประเสริฐ คือ ทิพพ (โสตญาณ)”
![]() |
| พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างวัดปทุมวนาราม |
ในคัมภีร์ “พระธัมมกายาทิ ฉบับเทพชุมนุม” เป็นคัมภีร์ที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสร้างถวาย ซึ่งในภาคผนวกได้อธิบายถึงพระญาณต่างๆ อันประกอบกันเป็นพระธรรมกายมาขยายอย่างละเอียด
ทั้งหมดคือชิ้นส่วนที่รอประกอบกันเพื่ออธิบาย “นัยยะ” ของภาพจิตรกรรมชุดนี้ ท่านผู้อ่านหลายท่านอาจรู้แจ้งแทงตลอดแล้ว แต่ถ้ายังค้างคาใจก็โปรดได้หาอ่านต่อที่เหลือใน “ศิลปวัฒนธรรม”
เพราะจิตรกรรมของวัดปทุมวนารามจะทำให้เห็น “ความรอบรู้” ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในพุทธศาสนาของลัทธิมหายาน เถรวาท ที่ทรงใช้ผสมผสานกันอย่างแยบคาย
โดย พิชญา สุ่มจินดา จากคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
http://www.matichon.co.th/news/212626


great
ตอบลบสาธุ
ตอบลบกายในกาย
ตอบลบกายในกาย
ตอบลบ